Translate

Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

ĐƠ CUI (Hồi ký)



Năm 1965 trường Đại học Tổng hợp sơ tán ở Đại Từ tỉnh Thái Nguyên. Khoa hóa chúng tôi ở xóm Bầu, xóm Bậu và xóm Núi. Nhà thầy Nguyễn Hoán ở cạnh con suối. Một hôm bọn tôi sang chơi thấy nhà thầy có đàn chó con, thích quá, muốn mua một con. Cô Túc, vợ thầy, nói: Cứ bắt nuôi, tiền nong gì, khi nào đi lấy được củi thì cho cô vài gánh. Chúng tôi bắt luôn một con. sau đó gánh cho Thầy Cô 2 mét khối củi. Vì thế chúng tôi đặt tên cho con chó là Đơ Cui.

        Một hôm Thầy Hoán ghé thăm chúng tôi, con chó chạy ra gâu gâu. Anh Dương vội chạy ra ngăn lại rồi quát “Đơ Cui, Đơ Cui đi vào”. Thầy Hoán trước kia ở Pháp, làm việc với nhà hóa học Bửu Hội, nghe cái tên “rất Pháp” đó, thầy hỏi: sao lại đặt tên như thế. Chúng tôi trả lời: Vì đổi cho thầy 2 mét khối củi. Thầy cười rồi nói: Các anh đúng là loại “Thứ ba” rồi. (Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò).

2 nhận xét: