Translate

Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

VÀO TÂY NGUYÊN LẦN THỨ HAI (Hồi ký)



Dạo đó tôi đang công tác ở Tổng Cục Xây Dựng kinh tế của quân đội. Đầu năm 1979 tôi lại được cử đi công tác, đến một đơn vị bộ đội ở Krong Pak. Đơn vị này ở sâu trong rừng, từ đường quốc lộ 26 phải đi 10 cây số mới tới. Nhiệm vụ được giao là nghiên cứu tình hình sản xuất và chế biến sắn. Cùng đi có anh Cử, lái xe tải chở 4 phuy xăng vào cho đơn vị đó.

Từ Hà Nội, chúng tôi xuất phát vào buổi sáng, chạy một mạch đến Tuy Hòa, nghỉ lại đấy vài tiếng rồi chuẩn bị đi tiếp. Khoảng hai giờ chiều hai đứa lên xe, theo đường 26, vượt đèo Phượng Hoàng hướng về phía Bôn Mê Thuột. Khi đến chỗ rẽ vào đơn vị thì trời đã tối. Đường vắng, đêm sập xuống, lại vào đường rừng. Trước đấy chúng tôi đã nghe tin, trên quảng đường này, bọn Phun Rô đã tập kích giết người cướp của mấy lần. Lệnh ở trên phải chuyển xăng gấp vào đơn vị, chúng tôi không dám nán lại ngoài đường 26. Quân lệnh như sơn, không thể không chấp hành. Tôi và anh Cử bàn bạc với nhau một chốc rồi quyết định vượt quảng đường nguy hiểm này. Hai anh em lấy cành cây buộc thêm hai bên thành xe, để đánh lừa. Tôi cầm khẩu AK ngồi trên thùng xe quan sát sau trước. Anh Cử rú ga phóng đi. Đường rất kho đi, trâu ổ voi đầy đường. Thỉnh thoảng anh Cử ngoái lại nhìn tôi phía sau, sợ tôi “có vấn đề”.  Rất may là chúng tôi vào đến đơn vị an toàn. Khi đến nơi các anh em ở đấy kể hôm qua bọn Phun Rô vừa tập kích một xe, nghe tiếng súng đơn vị ở đây tức tốc tiếp ứng, bọn Phun Rô bỏ chạy.
Sau khi giao hàng cho đơn vị và trao đổi tình hình chế biến sắn ở đấy, chúng tôi lại nhận được lệnh từ Hà Nội gửi vào: Phải ra ngay tức tốc, Trung Quốc đang đánh vào biên giới lạng Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét